Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Tuần 5. Uy-lít-xơ trở về (trích Ô-đi-xê - sử thi Hi Lạp)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Hà Giang (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:34' 24-09-2013
    Dung lượng: 2.7 MB
    Số lượt tải: 3048
    Số lượt thích: 0 người
    Uy-lít-xơ trở về
    Trích sử thi "Ô-đi-xê"
    HÔ-ME-RƠ
    I.TÌM HIỂU CHUNG
    1. Tác giả Hô-me-rơ




    HÔ-ME-RƠ

    - Nhà thơ Hi Lạp sinh ở đất I-ô-ni, ven biển Tiểu Á.
    - Sống vào khoảng thế kỉ IX-VIII TCN.
    - Tác giả của hai thiên sử thi: “I-li-át” và “Ô-đi-xê”.





    - I-li-át là bài ca về thành Tơ-roa, gồm: 15.693 câu thơ, chia thành 24 khúc ca.
    Nhân vật chính là chàng dũng sĩ Asin.






    Thần Dớt






    Nữ thần Hê-ra Ate-na Aphro dit
    Câu chuyện “Quả táo vàng”
    Cuộc chiến thành Tơroa
    2. Sử thi “Ô-đi-xê”





    Gồm 12.110 câu thơ chia thành 24 khúc ca.

    - Nội dung: Kể về hành trình trở về quê hương I-tác của Uy-lít-xơ sau 20 năm xa cách.
    Bản đồ hành trình trở về của Uy-lít-xơ
    Thành Troy
    Xi-côn
    Lô-tô-pha-giơ
    Xi-clốp
    Ai-ô-lốt
    Lét-tri-gông
    Xiếc xê
    Xiren
    Ca-ríp
    Nữ thần mặt trời Hê-li-ốt
    Calípxô
    Phe-a-xi
    Itac (quê nhà)
    Bản đồ hành trình trở về của Uy-lít-xơ
    Gã khổng lồ một mắt Xi-clôp
    Uy-lít-xơ cùng nữ thần Ca-líp-xô
    Thần biển Pô-dei-đông
    1. Vị trí đoạn trích
    Thuộc khúc ca 23: cuộc đoàn tụ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp sau 20 năm xa cách.
    II. ĐỌC-HIỂU VĂN BẢN
    1. Nhũ mẫu đưa bằng chứng vết sẹo- Pê-nê-lốp vẫn không tin nhưng xuống nhà để xem người giết bọn cầu hôn.
    2. Nhũ mẫu Ơ-ri-clê báo tin Uy-lít-xơ trở về- Pê-nê-lốp không tin.
    3. Uy-lít-xơ cho rằng P chưa nhận mình vì vẻ ngoài rách rưới.
    4. Tê-lê-mác trách mẹ- Pê-nê-lốp cho biết sẽ nhận người đó là chồng nếu ông ta trả lời được bí mật về những dấu hiệu riêng chỉ hai người biết với nhau.
    5. U nói ra bí mật chiếc giường- P chạy lại ôm chồng, không nỡ buông rời.
    6. U xuất hiện trong trang phục nghiêm chỉnh- P vẫn chưa nhận đó là chồng mình
    2. Tóm tắt
    Trình tự đúng: 2-1-4-3-6-5
    Nhũ mẫu Ơ-ri-clê báo tin Uy-lít-xơ trở về- Pê-nê-lốp không tin.
    Nhũ mẫu đưa bằng chứng vết sẹo- Pê-nê-lốp vẫn không tin nhưng xuống nhà để xem người giết bọn cầu hôn.
    Tê-lê-mác trách mẹ- Pê-nê-lốp cho biết sẽ nhận người đó là chồng nếu ông ta trả lời được bí mật về những dấu hiệu riêng chỉ hai người biết với nhau.
    Uy-lít-xơ cho rằng P chưa nhận mình vì vẻ ngoài rách rưới.
    U xuất hiện trong trang phục nghiêm chỉnh- P vẫn chưa nhận đó là chồng mình
    U nói ra bí mật chiếc giường- P chạy lại ôm chồng, không nỡ buông rời.
    2. Tóm tắt
    Từ đầu đến “kém gan dạ”: Tâm trạng của Pê-nê-lốp trước tác động của nhũ mẫu và con trai.
    Còn lại: Thử thách và sum họp.
    3. Bố cục
    4. Tâm trạng của nàng Pê-nê-lôp
    Bặt tin chồng suốt 20 năm.
    Luôn tìm cớ trì hoãn trước bọn cầu hôn.
    Cha mẹ đẻ thúc giục tái giá.
    * Hoàn cảnh của Pê-nê-lôp
    Pê-nê-lôp với tấm vải “ngày dệt đêm tháo”
    * Nhũ mẫu báo tin Uy-lít-xơ đã trở về.
    a. Trước tác động của nhũ mẫu Ơ-ri-clê
    -> Nàng nảy sinh hai điều nghi hoặc:
    + Người giết bọn cầu hôn là một vị thần.
    +Sau 20 năm, Uy-lít-xơ chàng đã chết.
    -> Pê-nê-lốp không tin.
    * Nhũ mẫu đưa bằng chứng: vết sẹo và bảo đảm bằng tính mạng mình.
    -> Lòng nàng bắt đầu có sự phân vân.
    * Khi đối mặt với Uy-lít-xơ:

    + Ngồi lặng thinh trên ghế, lòng sửng sốt.
    + Khi thì đăm đăm âu yếm nhìn chồng, khi lại không nhận ra chồng…
    b. Tác động của Tê-lê-mác với mẹ
    - Tê-lê-mác trách mẹ gay gắt.
    -> Pêlêlốp phân vân cao độ và xúc động dữ dội, nhưng vẫn không phân rõ thực hư.
    => Trước sự tác động của nhũ mẫu và con trai, nàng Pê-nê-lốp vẫn thận trọng.
    => Người phụ nữ nữ ý thức sâu sắc về danh dự, tỉnh táo, đầy bản lĩnh, biết kìm nén tình cảm của mình.
    => “Cánh cửa lòng” nàng Pê-lê-nốp thật “kiên cố”.
    Pê-nê-lốp
    -Hé lộ ý định thử thách: nhắc đến “những dấu hiệu riêng”.
    Uy-lít-xơ
    Mỉm cười chấp nhận và đầy tự tin.
    Trở lại với hình dáng ngày trước
    -Vẫn giữ thái độ thận trọng.
    Hờn dỗi, trách móc, bảo nhũ mẫu khiêng chiếc giường để chàng ngủ một mình
    - Nói với nhũ mẫu khiêng chiếc giường do Uy-lít-xơ xây nên.
    Giật mình, miêu tả tỉ mỉ đặc điểm chiếc giường
    - Bủn rủn chân tay, chạy lại ôm lấy chồng, nước mắt chan hòa.
    c. Pê-lê-nốp thử thách chồng và cuộc đoàn tụ
    NHẬN XÉT:
    -Bằng trí tuệ, sự nhạy bén và tấm lòng tha thiết yêu thương, U đã vượt qua được sự kiên cố của cánh cửa lòng nàng P. Còn P cũng bằng sự khôn khéo, thông minh để xác nhận sự thật.
    => Sự gặp gỡ giữa hai trí tuệ và hai tâm hồn.
    - Bí mật chiếc giường giải toả nhiều mối nghi ngờ. Chiếc giường chính là biểu tượng về lòng thuỷ chung, tình vợ chồng son sắt.
    III. TỔNG KẾT
    Qua cảnh đoàn tụ vợ chồng sau 20 năm xa cách, H đã ca ngợi vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn của con người, ca ngợi tình vợ chồng chung thuỷ và khát vọng hạnh phúc của người Hilạp.
    1. Về nội dung, tư tưởng:
    2. Đặc sắc nghệ thuật
    - Sáng tạo một tình huống đoàn tụ rất giàu kịch tính, có thể ví như một màn kịch nhỏ .
    - Tâm lí nhân vật được miêu tả khá sinh động, chân thực qua việc miêu tả một dáng điệu, một cử chỉ, một cách ứng xử, một thái độ, và qua cách dùng lối so sánh mở rộng,…
     
    Gửi ý kiến