Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Thành viên trực tuyến

    2 khách và 0 thành viên

    Tuần 1. Tổng quan văn học Việt Nam

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trịnh Thị Hà Giang (trang riêng)
    Ngày gửi: 09h:47' 24-09-2013
    Dung lượng: 3.4 MB
    Số lượt tải: 376
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 1-2:
    TỔNG QUAN VĂN HỌC VIỆT NAM
    1
    CẤU TRÚC BÀI HỌC
    CÁC BỘ PHẬN, HỢP THÀNH CỦA VĂN HỌC VN
    QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HỌC VIẾT VN
    CON NGƯỜI VN QUA VĂN HỌC
    2
    I. CÁC BỘ PHẬN HỢP THÀNH CỦA VĂN HỌC VIỆT NAM
    3
    VĂN HỌC DÂN GIAN
    VĂN HỌC VIẾT
    I. CÁC BỘ PHẬN, THÀNH PHẦN CỦA NỀN VĂN HỌC
    Tập thể nhân dân
    lao động
    Người trí thức
    (chủ yếu là cá nhân)
    Truyền miệng
    Bằng văn bản viết (chữ Hán, Nôm, quốc ngữ)
    Thần thoại, sử thi, truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, ca dao, tục ngữ, câu đố, vè, truyện thơ, chèo
    - Từ TK X-hết XIX: văn xuôi, thơ, văn biền ngẫu.
    -Từ đầu TK XX-nay: Tự sự, trữ tình, kịch.
    Tính truyền miệng, tập thể, gắn bó với các sinh hoạt cộng đồng
    Mang dấu ấn cá nhân
    4
    Hai bộ phận văn học dân gian và văn học viết phát triển song song và luôn có ảnh hưởng qua lại sâu sắc
    5
    Quả cau nho nhỏ miếng trầu hôi
    Này của Xuân Hương mới quệt rồi
    Có phải duyên nhau thì thắm lại
    Đừng xanh như lá, bạc như vôi
    (Mời trầu- Hồ Xuân Hương)
    Anh xa em như bến xa thuyền
    Như Thuý Kiều xa Kim Trọng biết mấy niên cho tái hồi
    (Ca dao)
    Đèn tà thấp thoáng bóng trăng,
    Ai đem người ngọc thung thăng chốn này.
    (Ca dao)
    II. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA VĂN HỌC VIẾT VIỆT NAM
    6
    TỪ THẾ KỈ X ĐẾN HẾT THẾ KỈ XIX
    TỪ ĐẦU THẾ KỈ XX ĐẾN HẾT CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945
    TỪ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX
    7
    -Chế độ phong kiến hình thành, phát triển và suy thoái.
    -Các cuộc đấu tranh giữ nước
    -XH thực dân phong kiến tồn tại từ đầu TK XX đến CMT8 1945.
    Chủ yếu với Trung Quốc
    Được mở rộng với Châu Âu.
    -Nước VNDCCH được thành lập.
    -Hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ.
    -Đất nước thống nhất, công cuộc đổi mới
    8
    9
    10
    11
    Chữ Hán, chữ Nôm
    Chữ quốc ngữ
    Chủ yếu là nhà nho, văn chương chưa thành một nghề
    Đội ngũ nhà văn chuyên nghiệp, văn chương là một nghề để kiếm sống
    Hẹp, chủ yếu ở các tầng lớp trên trong xã hội
    Rộng rãi, công chúng đông đảo, nhà xuất bản, báo chí phát triển mạnh.
    Lối viết ước lệ, sùng cổ, phi ngã
    Lối viết hiện thực, sáng tạo, đề cao cái tôi của người viết.
    12
    CHỮ HÁN
    CHỮ NÔM
    13
    14
    Trí thức Tây học- lực lượng sáng tác chính của VHVN từ đầu TK XX- CMT8.
    15
    -Hệ thống thể loại của VH Trung Quốc.
    -Thể loại VH dân tộc
    -Thể loại vô cùng phong phú. Các thể loại mới dần thay thế các thể loại cũ.
    - Tác giả: Thơ văn Lí Trần, Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến, Nguyễn Đình Chiểu
    -Tác giả: Tố Hữu, Hồ Chí Minh, Xuân Diệu, Nguyễn Tuân, Nam Cao, Nguyễn Minh Châu,....
    16
    17
    18
    III. CON NGƯỜI VIỆT NAM QUA VĂN HỌC
    19
    1.Con người VN trong quan hệ với thế giới
    tự nhiên
    20
    TRONG VĂN HỌC
    DÂN GIAN
    TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
    TRONG VĂN HỌC HIỆN ĐẠI
    - Thiên nhiên là đối tượng để nhận thức, cải tạo, chinh phục.
    - Thiên nhiên hiện ra ở vẻ đẹp phong phú của các vùng miền
    - Thiên nhiên gắn với lí tưởng đạo đức, thẩm mĩ.
    - Hình tượng thiên nhiên thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, yêu cuộc sống, tình yêu lứa đôi.
    2.Con người VN trong quan hệ với quốc gia, dân tộc
    21
    TRONG VĂN HỌC
    DÂN GIAN
    TRONG VĂN HỌC TRUNG ĐẠI
    TRONG VĂN HỌC
    CÁCH MẠNG
    - Thể hiện tình yêu làng xóm, quê hương, căm ghét các thế lực xâm lược.
    - Thể hiện ở ý thức về quốc gia, dân tộc, về nền văn hiến.
    - Gắn liền với sự nghiệp đấu tranh giai cấp và lí tưởng XHCN.
    3.Con người VN trong quan hệ xã hội
    22
    - Khao khát hướng tới một xã hội công bằng, tốt đẹp.
    - Lên án những thế lực chuyên quyền, cảm thông với những người bị áp bức.
    - Nhìn thẳng vào thực tại với tinh thần nhận thức, phê phán và cải tạo xã hội.
    => Cảm hứng xã hội sâu đậm là tiền đề hình thành chủ nghĩa hiện thực và nhân đạo trong văn học.
    3.Con người VN và ý thức cá nhân
    23
    - Trong những hoàn cảnh lịch sử đặc biệt, con người VN thường đề cao ý thức cộng đồng.
    - Trong những hoàn cảnh khác, con người cá nhân lại được đề cao.
    => Xu hướng chung của văn học là xây dựng một đạo lí làm người với nhiều phẩm chất tốt đẹp.
     
    Gửi ý kiến